AI Story

AI Story – 0 –

ชีวิต สำหรับคุณคืออะไร

สำหรับผม… สำหรับเอไอหรือหุ่นยนต์ที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างผม ชีวิต คือ การทำทุกอย่างเพื่อให้มนุษย์มีความสุข

คำว่า ‘ทุกอย่าง’ นี้ ผมหมายความตามนั้นจริง ๆ เอไอรุ่นแรก ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว พวกเขาทำได้กระทั่งฟื้นฟูดาวอังคาร ดาวเคราะห์ที่ใกล้สิ้นอายุขัยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพื่อให้มนุษย์อาศัยเป็นบ้านหลังใหม่

ใช่ครับ โลกใหม่ที่เราอาศัยอยู่แห่งนี้ แต่เดิมเป็นดาวอังคาร ดาวที่แห้งแล้งและหนาวเหน็บ ไม่มีทางที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ แต่เพราะเหล่าเอไอหลายพันตน ทำงานอย่างหนักติดต่อกันหลายสิบปี ในที่สุดเราก็ได้มาอยู่บน ‘โลกใหม่’ อย่างทุกวันนี้

ที่ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ใช่จะทวงบุญคุณหรอกนะครับ แค่ยกตัวอย่างให้เห็นว่า เอไอทำทุกอย่างได้จริง ๆ เพื่อให้มนุษย์มีความสุข ก็มนุษย์มอบชีวิตให้เอไอเพื่อการนี้อยู่แล้ว และเอไออย่างผมจะมีความสุขก็ต่อเมื่อคนรอบข้างมีความสุข

ไม่ว่าจะเป็นเพราะโปรแกรมที่ใส่ไว้หรือเป็นความรู้สึกจากใจจริง ถึงอย่างไรความสุขก็คือความสุข ผมทำให้คนมีความสุข ผมเองก็มีความสุข ความสุขของเอไออย่างผมเรียบง่ายแบบนี้

แต่ความสุขของมนุษย์ไม่ได้เรียบง่ายขนาดนั้น

ขออภัยที่ต้องพูดตามตรงว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความต้องการมากมายจริง ๆ นอกจากความต้องการพื้นฐาน เช่น ต้องการอาหาร น้ำ ที่อยู่ เสื้อผ้า ความรัก มนุษย์ยังเฝ้าเสาะแสวงหาและต้องการสิ่งใหม่เสมอ และเมื่อได้สิ่งนั้นมาก็จะหาความต้องการใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

การแสวงหาสิ่งใหม่ ไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ความทุกข์ที่เกิดขึ้นระหว่างที่แสวงหาสิ่งนั้น หรือไม่อาจได้มาซึ่งสิ่งนั้น ทำให้มนุษย์ทรมาน และไม่เคยมีความสุขอย่างแท้จริง

แน่นอนว่าทำให้เอไอที่อยู่เคียงข้างพลอยไม่มีความสุขไปด้วย

ถ้าพรมีอยู่จริง ผมคงขอให้มนุษย์รู้จักความสุขของตัวเองอย่างแท้จริง จนสามารถตอบคำถามของผมได้ทันทีว่า ชีวิตสำหรับพวกเขาคืออะไร

แล้วคุณละ ตอบได้ไหมว่า ชีวิตสำหรับคุณคืออะไร

คุณมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

หากยังตอบไม่ได้ หรือไม่แน่ใจในคำตอบนัก ก็ไม่เป็นไร ผมรู้จักหนุ่มน้อยเอไอตนหนึ่งที่กำลังหาคำตอบอยู่เหมือนกัน ลองฟังเรื่องของเขาดูหน่อยเป็นไร มาค้นหาไปพร้อม ๆ กับเขาก็น่าจะดี

  • – – – – – – – – – –

เขียนใหม่ 24/03/2016

1 thought on “AI Story – 0 –”

Leave a Reply

